เศรษฐกิจพอเพียงกับการดำเนินชีวิตประจำวัน
ทุกคนบนโลกใบนี้
ต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อจะมีชีวิตอยู่รอดท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์ ในปัจจุบันนี้เกิดการเสื่อมโทรดทางเศรษฐกิจและสังคมในด้านการกระจายรายได้ไม่เท่าเทียมกัน
การเพิ่มของหนี้ภาคครัวเรือน การดำเนินชีวิตค่าครองชีพก็สูงขึ้น มีการจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภคกินความจำเป็น
ไม่รู้จักอดทน อนกลั้น อดออม และที่สำคัญไม่รู้จักที่จะดำเนินชีวิตแบบพอเพียง
ภายใต้การครอบงำของเศรษฐกิจกระแสหลักที่ก่อให้เกิดปัญหานี้เอง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระราชทาน “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งเป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิตอย่างสมดุลและยั่งยืน
โดย เน้นเป้าหมาย คือ การพัฒนาอย่างยังยืน เน้นการบิหารการจัดการ คือ ความพอเพียง เน้นการเติบโต
คือ ความสมดุล และ เน้นอนาคต คือ การก้าวหน้าไปสู่สังคมโลกที่มีความเอื้ออาทรต่อกัน
(นิสิต จันทร์สมวงศ์. 2553: 4-9)
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้เป็นปรัชญาการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพสังคม
นายฉลองชาติ
ยังปักยี เกษตรกร อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ได้ฟังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตและการอาชีพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้น้อมนำมาปรับวิถีชีวิตของตนเองและครอบครัวตั้งแต่
พ.ศ. 2537 โดยยึดถือพระราชดำรัส ทำการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง
หยุดการใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย ใช้เวลา2 ปีจึงปรากฎผล และทำต่อมาเป็นเวลา10ปีแล้ว
ปัจบันนี้ทำรายได้ให้ครอบครัวเกือบวันละ 450,
000 บาท (ศรีนิตย์ บุญทอง.2553:71-78)
หมู่บ้านคำปลาหลาย อำเภออุบลรันต์
จังหวัดขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนาหมู่บ้าน
ชักชวนชาวบ้านให้หันกลับมาทำเกษตรอินทรีย์ใช้ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อลดรายจ่าย
ทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายในครัวเรือน ลดสิ่งของฟุ่มเฟือย ออมเงิน ปลูกผักผลไม้ไว้กิน
เหลือเอาไปขายจัดตั้งศูนย์สาธิตตลาดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับสมาชิกในราคาประหยัดและเป็นธรรม
พร้อมทั้งเฉลี่ยกำไรคืนแก่สมาชิก โดยอาศัยหลักคุณธรรม 5 ประการ สู่ความสำเร็จ คือ
ความซื่อสัตย์ ความเสือสละ ความรับผิดชชอบ ความเห็นใจกัน และความไว้วางใจกัน
จากหมู่บ้านที่ยากจนที่สุดในอำเภอสู่หมู่บ้านที่พัฒนาที่สุด (อำนวย คำตื้อ. 2553 : 12-20)
โรงเรียนบ้านคลองโยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม
เขต 2 เป็นสถานศึกษาหนึ่งที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อมุ่งไปสู่การเสริมสร้างระบบการบริหารที่เข้มแข็งและยั่งยืน
โดยนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการบริหารการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
คือ หนึ่ง วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดจุดเน้น พัฒนาโรงเรียนให้ดำเนินไปในทางสายกลาง
ความพอประมาณ มีเหตุผล สอง สนทนาแลกเปลี่ยนความคิด
ปรับปรุงและแก้ไขการดำเนินงานตามภาระกิจ หน้าที่ที่ตนได้รับผิดชอบสู่เงื่อนไขความสำเร็จ
สาม
วางแผนขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติด้วยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการสถานศึกษา
เครือข่ายการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้ปกครองนักเรียน
เสนอให้ทราบถึงปัญหาและผลกระทบระหว่างการดำเนินงาน (ยุทธนา ปฐมวรชาติ. 2553: 5-11)
“เศรษฐกิจพอเพียงหมายความว่า ประหยัด
แต่ไม่ใช่ขี้เหนียว ทำอะไรด้วยความอะลุ้มอล่วย ทำอะไรด้วยเหตุผล
จะเป็นเศรษฐกิจพอเพียง แล้วทุกคนจะมีความสุข แต่พอเพียง”
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
พระราชทานแก่คณะบุคคลต่างๆที่มาเข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
ณ ศาลาดุสิดาลัย เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2543
จะเห็นได้ว่าการนำเนินชิวิตเกิดขึ้นกับทุกการประกอบอาชีพ
และทุกส่วนของสังคมในขณะนี้ และเศรษฐกิจพอเพียงนี้ทำให้ผู้ที่นำไปปฏิบัติมีอาชีพ
คุณภาพชีวิตที่มั่นคงและยั่งยืนได้
บรรณานุกรม
นิสิต จันทร์สมวงศ์.”หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง: ทางเลือกของการพัฒนาชนบทไทยในทศวรรษหน้า”
พัฒนาชุมชน. หน้า 4-9 .กรุงเทพฯ : บริษัท 24
อินเตอร์พริ้น จำกัด 2553
ยุทธนา
ปฐมชาติ.”การน้อมนำปรัขญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่กราศึกษา:
แนวคิดเชิงประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาคู่ความพอเพียงสู่ความยั่งยืน” วารสารวิชาการ. หน้า 5-11. กรุงเทพฯ.
สกสค. 2552
ศรีนิตย์
บุญทอง.”ความสำเร็จจากการใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” วารสารไทย. หน้า71-78. กรุงเทพฯ.
บริษัทด่านสุทธาการพิมพ์
จำกัด 2553
อำนวย คำตื้อ.”การประยุกต์แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
กับการใช้ชีวิตราชการ” ศูนย์บริการวิชาการ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น. หน้า 12-20. จ.ขอนแก่น. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น